296. கேளப்பா வேதாந்த சாஸ்திரமே
செம்மை கேள்வியுற்ற சமயமெல்லாம் பொய்யென்றுதள்ளி
தேனப்பா திடப்பட்டால்
ஆட்சேபமாகும் ஜெயமான சத்துருவும் வியாதிபீடை என்பார்
மீளப்பா நிரஞ்சனமும்
சீதளமுமாகும் இஷ்டான துக்கவபிமானம் வந்து
ஏளப்பா சொற்பனம்
போலென்றெண்ணி ஏங்காமல் சேருவது சமயமென்பாரே
விளக்கவுரை :
297. என்பார்கள் வேதாந்தத்துள்ளே
முத்தியொடு குறியாம் சாஸ்திரத்தில் முத்தியில்லை
என்பார்கள் அதினாலே
சொன்னபொருளென்ன வேறில்லை நாமதுதான் என்பதல்லோ
உன்பார்கள் காரியத்தில்
மனத்திற்கோனை புருகாமலிருப்பதே திருப்தியென்பார்
இன்பார்கள் வேதாந்தத்தாலே
முத்தி இதைவிட்டால் மற்றொன்றுமில்லைதானே
விளக்கவுரை :
[ads-post]
298. இல்லையே பூரணந்தான்
நாமென்றெண்ணி ஏகநித்தம் மறவாமல் இருந்தானாகில்
கொல்லையே நம்மிடத்தில்
வந்ததொன்றுமில்லை கூடிநின்றால் இதுவே ஆகாரம் என்றுமாகும்
வெல்லையே நிற்குணம்
வேறொன்றில்லை இருதாவாய் ஆகாரந்தன்னைச் சுக்கி
கல்லையே துருத்திகையும்
ஜலத்தினாலே தனித்துநின்ற ஆசனந்தான் சவுசமாச்சே
விளக்கவுரை :
299. சவுசமாம் வேதாந்த சாரத்தாலே
சுகமென்ற துரியமதில் தானே நின்று
நிவுசமாஞ் சொற்பனத்தில்
அவத்தைகளைக் கண்டுநெருங்கிநின்று போனதில்லை வந்ததில்லையென்று
வெவுசமாம் வேதாந்த
குருமுகத்தில் விரைந்துகொண்டு காலம்வந்து சேர்ந்துதானால்
துவுசமாய் இருப்பதுவே
சவுசமாகும் துரிதமாம் ஏமமென்ற பத்துமாச்சே
விளக்கவுரை :
300. பத்தான ஏமத்தைப் பகரக்கேளு
பாங்கான சத்தியமென்ன மித்தையென்ன
நத்தான நானேது நானென்றதாரு
நமக்குத்தான் மகக்துவந்த பேதமேது
சத்தான சோத்தியங்காண்
அதுவாலாச்சு சுருதியாம் வேதாந்தத்தாலே பார்த்து
நித்தான நிரந்தயமும்
ஆலோசித்து நீங்காட்டால் பொல்லாங்கைத் தவசுமாச்சே
விளக்கவுரை :