336. தானான நேத்திரமும்
நாசிவாய்தான் தனித்தபடி நாக்குதான் கண்டம்நெஞ்சு
ஊனான உதிரமொடு இடுப்புநாபி
உற்றதுடை முழங்காலும் பாதங்கேளு
ஆனான யங்குஷ்டம் வயவங்களோடு
மன்பான பிராணனைத்தான் தானம்விட்டு
வேனான காலத்தில்
விரைந்தனைத்து விடுகிறது துராணமென்ற பிரத்தியாமே
விளக்கவுரை :
337. ஆமென்ற
பிரத்தியாந்தரமாங்கானந் தன்னையலைத்து பிரபஞ்சத்தை அணுகொட்டாமல்
வாமென்ற வஸ்துவொடு
மார்க்கத்தாடி மகத்தான காமீயத்தை காகம்போலெண்ணி
தாமென்ற சங்கற்ப
விகற்பமெல்லாம் தனியான மனதினுள்ளே சங்கியாமல்
வேமென்ற வேதாந்த விசாரத்தாலே
விளங்கியதோர் ஞானத்தில் இருத்தல்நன்றே
விளக்கவுரை :
[ads-post]
338. இருத்தினால் கரணமென்ற
பிரத்தியாகாரம் எளிதான தனதாண்ய பொன்னுமண்ணும்
தருத்தினால் ஆபரணம்
சகலவஸ்தும் தந்ததினால் மனதிலே அபேட்சிக்காமல்
வருத்தினால் வைராக்கிய
மனதிலெண்ணி மனம்வெருத்துவிடுதல் மெத்தவுயர்ததிகேளு
பருத்தினால் கருவசங்க
பிரத்தியாகார பரிவாக வேதாந்தம் பார்த்துத்தேறே
விளக்கவுரை :
339. தேறவே சாட்சி எங்கும் நாமாய்நின்றோம் திகைத்துநின்ற மாயயெல்லாம் நமக்கும்கீழே
ஊறவே நிரந்தரமும்
உரைத்துநின்று உவிந்துநின்ற மார்க்கமெல்லாம் நமக்குள்நின்று
மாறவே மாயமென்ற
தெல்லாம்தள்ளி மகத்தான லோகத்தோர் வணங்கிநின்று
சாரவே சர்வசித்தி யாகும்பாரு
சருகாதிபட்சனையும் உதவுவாரே
விளக்கவுரை :
340. உதவுவார் நிர்வாணி
ஏவல்கேட்பார் உண்மையாம் யோகசித்தி வாதசித்தி
விதவுவார் வினைகளெல்லாம்
கழன்றுபோகும் விரைந்ததோர் சுழிமுனையும் வெளியாய்காணும்
பதவுவார் சடமதுவும்கண்டு
போலாம் பொற்பதுமை போலதுதான் இருக்கலாகும்
சிதவுவார் சடந்தானும்
சொன்னபடிகேட்கும் சித்தியாய் கூடுவிட்டுப் பாயலாமே
விளக்கவுரை :