486. சொன்னதினால் சித்தரென்னப்
பகையுமாச்சு தோற்றாத கருவெல்லாம்
வெட்டவெளியாகப் பன்னதினால் பலனென்று விரித்துச்சொன்னேன்
பரத்துக்கேவுப்பென்று
மனதிலெண்ணி தன்னதினால் மன்னதினால்
நூல்கொடுத்தோன் நரகமெய்தி
மாண்டிறந்து கடைநரகில் வீழ்வான் காணே
விளக்கவுரை :
487. காணவே நிர்மூடவாவாதிகட்கு கைகொடுக்கில்
இந்நூலில் கருவையுண்ணி
பூணவே பார்த்தலைந்து ஏமம்கண்டு புளாகித்து மெய்மறந்து
பெண்ணைக்கண்டு
ஆணவே தனையீய்ந்து கற்பழிந்து அழும்பாக்கிக்
குடிகெடுத்து ஆசைபூட்டி
ஊணவே காமநோய் கொண்டுயேங்கி
உலகத்து நடத்தைத் தப்பியவன்தானே
விளக்கவுரை :
[ads-post]
488. தானான ஞானிக்கு இந்நூல்
எய்தில் சண்டாளப் பாசத்தை
அறுத்துத்தள்ளி
ஊணான
காயத்தைச்சுத்திப்பண்ணி ஊரூரு
தலங்களெல்லாம் சோதித்துப்பார்த்து
பானான நிராதாரத்துக்குள்ளே
சொக்கிப் பரத்துக்கு அடுக்கநின்று பானம்பண்ணி
ஆனான அன்னமரை தண்ணீர்கால் மருந்தியே ஒருபொழுது இருப்பார்தானே
விளக்கவுரை :
489. இருந்திட்ட கருவெல்லாம் எண்ணிப்பார்த்து எளிதாகத் தொழில்செய்து ஏமம்கண்டு
திருந்திட்ட சிவனுடைய
சொத்திதுவென்று செலவுசெய்யார் கனமான கர்மத்துக்கும்
பொருந்திட்ட மாத்திரையே
எடுத்துவித்து பூசைதிரவியத்துக்கும் கற்பத்துக்கும்
அருந்திட்டும் ஒன்றும் அறியாதார்போல வசையற்று இருப்பார்கள்
ஞானிதானே
விளக்கவுரை :
490. ஞானிக்கு வறுமைவந்தால்
சகலசித்தும் பொய்யாம் நாட்டிலுள்ள மனிதரெல்லாம் நகைப்பாரென்று
ஞானிக்குப் பசிவந்தால் மனமலையுமென்று நலமானகாயசித்தி போகுமென்று
ஞானிக்கு விகடம் வரலாகாதென்று நாதாக்கள்
சொல்லாத கருவைச்சொன்னேன்
ஞானிக்கு சொன்னதால்
குருவுக்காச்சு நலமான சவ்வீர வைப்புகேளே
விளக்கவுரை :