251. சார்ந்துமே நாலுமுறை
பார்ப்பதற்கு முன்னே தனிபஞ்ச கிர்த்திபமெல்லாம் சாதித்தேறி
மார்ந்துமே மவுனமாம்
சமாதிக்குள்ளே மாசற்ற சிவமான தெரிசனையைக்கண்டு
சார்ந்துமே தத்வல்ப
சமாதிபார்த்து தனிப்பின்பு சஞ்சார சமாதிசென்று
சேர்ந்துமே நிருவிகற்ப
சமாதியானால் சிறந்தபின் யாரூடச்சமாதியாமே
விளக்கவுரை :
252. ஆமென்ற வேதாந்தம்
சித்தாந்தத்தோடே ஆண்மையாம் சமதாந்த மப்பியாசமார்க்கம்
ஊமென்ற நாதாந்த யோகமார்க்கம்
உற்றுநின்ற போதாந்த ஞானமார்க்கம்
வாமென்ற காலாங்கி
வைக்குமார்க்கம் வகைமுறையாய் இதுவாறும் காணுங்காணும்
ஊமென்ற உடம்பெடுத்து
விட்டகுறை வந்தால் உயர்ந்துநின்ற அகண்டமுன்னே யுண்ணுந்தானே
விளக்கவுரை :
[ads-post]
253. தானென்ற உண்ணுவது தவளைசற்பம்
போலும் தனித்துநின்ற கெருடன்கைக் கோழிபோலும்
வேனென்ற வேங்கைகையாடுபோலும்
விரவியதோர் மயிலின்வாய் சற்பம்போலும்
மானென்ற இடிவிழுந்த
மலையைப்போலும் மகத்தான துஷ்டர்கையில் செந்துபோலும்
மானென்ற போதமுன்னைப்
பாய்ந்திறைஞ்சி பருவமே தீயானால் பண்ணுந்தானே
விளக்கவுரை :
254. பண்ணவே தத்துவத்தை
பரிந்துபாரு பாங்கான யோகத்தில் மாய்ந்துபாரு
குண்ணவே மவுனத்தில்
கூடிப்பாரு கேசரிதானேனென்றால் கூர்ந்துகேளு
நண்ணவே ரவிமதியாம்
வன்னிமூன்றும் நாடிநின்ற அதுவல்லோ கேசரிதான் மைந்தா
வண்ணவே ஆனந்த வேதாந்தம்
பார்ப்பாய் அதிலொன்றும் கேசரியைப் பார்த்திலேனே
விளக்கவுரை :
255. ஆர்ந்துவது எவ்வாறு
வேதாந்தமார்க்கம் அறிவான மூன்றெழுத்தினுட ரேசமுன்னே
நார்ந்த நாலெழுத்து இரண்டாம்
தீட்சைப்பாரு நலம்பெறவே ஐந்தெழுத்து மூன்றாம்தீட்சை
போர்ந்துவது ஆறெழுத்து
நாலாம் தீட்சை பேரான எட்டெழுத்து ஐந்தாம் தீட்சை
பார்ந்துமது பத்தெழுத்து
ஆறாம் தீட்சை பதினைந்து அட்சரந்தான் ஏழுமாச்சே
விளக்கவுரை :